Bí mật cái chết của nhà du hành vũ trụ Yury Gagarin


BEE - Vào ngày nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin tử nạn 27/3/1968, phi công vũ trụ Vladimir Aksenov, hai lần anh hùng Liên Xô, lần đầu tiên đưa ra giả thuyết chân thật nhất nhưng đến nay vẫn chưa được chính thức công bố rộng rãi về vụ tai nạn máy bay tiêm kích MiG-15 UTI, cướp đi mạng sống của nhà du hành vũ trụ đầu tiên của thế giới và chỉ huy trung đoàn bay thuộc Trung tâm đào tạo phi hành gia vũ trụ Vladimir Seregin.

Trong ngày hôm đó, người ta cùng tiến hành kiểm tra sức khỏe trước khi bay cho cả Yuri Gagarin và Vladimir Aksenov ngay tại phi trường, nhưng hai người này lại bay trên những máy bay khác nhau.

Nguyên nhân cái chết của Yuri Gagarin được ông Vladimir Aksenov trình bày trong cuốn “Con đường thử thách” xuất bản với số lượng hạn chế. Trong đó có một ấn bản được ông cung cấp cùng bản thảo cho phóng viên hãng thông tấn Nga RIA Novosti tại Bảo tàng tưởng niệm ngành du hành vũ trụ.

Cùng được kiểm tra sức khỏe, nhưng bay trên hai máy bay khác nhau

Ông Valdimir Aksenov nhớ lại: "Người đầu tiên đưa ra giả thuyết trong những ngày đầu sau cái chết của phi hành đoàn là ông Sergei Anokhin, anh hùng Liên Xô, phi công bay thử nghiệm, thành viên Ủy ban quốc gia về điều tra tai nạn máy bay.

Tôi là một trong những người đầu tiên được ông kể lại câu chuyện không chỉ vì chúng tôi có mối quan hệ thân thiết và rất hiểu nhau, mà còn chắc chắn vì buổi sáng ngày định mệnh đó, tôi và Yuri Gagarin cùng mặc đồ bay trong một phòng, cùng được một bác sĩ kiểm tra sức khỏe cần thiết trước khi bay và nhận thông tin về tình hình thời tiết cũng từ một chuyên gia khí tượng".

Sau đó các phi hành đoàn đã lên những máy bay khác nhau: Yury Gagarin và Vladimir Seregin cùng điều khiển chuyến bay kiểm soát trên chiếc MiG-15, còn Vladimir Aksenov lên một máy bay khác, mà ngày hôm đó chiếc máy bay này có cuộc diễn tập bay trong trạng thái không trọng lượng.

Những giả thuyết của vụ tai nạn: Điều kiện thời tiết phức tạp

Ông Vladimir Aksenov quả quyết rằng, điều kiện thời tiết trong ngày xảy ra tai nạn là rất phức tạp, nhưng lúc đó vẫn hoàn toàn có thể thực hiện được các chuyến bay.

Nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin

"Lượng mây trong ngày hôm đó là bất thường: tầng thấp của các đám mây nặng hạt là ở độ cao khoảng 600 mét so với mặt đất. Tiếp đó đến độ cao 4 nghìn mét thì lượng mây rất dày đặc. Ở tầng mây trên cùng, bầu trời trong xanh và tầm nhìn rất rõ. Chúng tôi thậm chí còn được xem các bức ảnh của tầng mây trên cùng chụp từ máy bay thăm dò thời tiết", - ông Vladimir Aksenov nhận định.

Những lời cuối đời của Yury Gagarin

Ông cho biết, thông tin cuối cùng của Yury Gagarin gửi về từ máy bay là ông cùng Vladimir Seregin đã hoàn thành nhiệm vụ ở tầng mây trên cùng, tức là ở độ cao hơn 4 km.

Vladimir Aksenov cho rằng, chắc chắn những phi công này đã đưa ra thông tin trên sau khi hoàn thành kiểu bay cuối cùng với tốc độ vừa phải nhưng độ cao tương đối lớn. Sau đó họ phải thực hiện hạ cánh tốc độ và chuẩn bị lướt qua tầng mây.

Còn vài phút trước khi Yury Gagarin tử nạn

"Hạ cánh từ vùng lái có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau: Cách thứ nhất, hoặc là theo đường xoắn ốc giảm dần, hoặc nhào lộn kết hợp với bổ nhào xuống phi trường. Cách thứ hai là hạ cánh khẩn cấp bằng nhào lộn được nhiều phi công sử dụng trong trường hợp phải hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn để giao lại máy bay cho những phi công khác. Ngày hôm đó phi công vũ trụ Evgeny Khrunov cũng cần phải bay nên có lý do để phải hạ cánh trong thời gian nhanh nhất", - ông Aksenov công nhận.

Theo ông, sau khi thực hiện xong màn nhào lộn, Yury Gagarin và Vladimir Seregin bị chậm mất 2 -3 giây khi bổ nhào và họ bị bất ngờ rơi vào tầng mây dày đặc. Ông Aksenov lý giải thêm rằng, điều kiện để rơi vào tầng mây dày đặc sau khi nhào lộn có thể là những tình huống khác như tăng độ cao và mật độ tầng mây so với mức chung tại điểm máy bay bay vào, hoặc MiG-15 bắt đầu nhào lộn khi chưa đạt độ cao cần thiết.

Nguyên nhân tai nạn theo giả thuyết của ông Aksenov

"Như vậy, nguyên nhân của vụ tai nạn có thể là do thời tiết phức tạp cùng với tầng mây dày đặc trên cùng ở độ cao gần 4 km, còn tầng dưới cùng là ở độ cao chỉ 600 m so với mặt đất. Việc hai phi công, mà trước hết là Vladimir Seregin, coi nhẹ tính chất phức tạp của thời tiết lúc đó, cũng như việc rơi vào tầng mây dày đặc bất ngờ với tốc độ cao ở chế độ hạ cánh khẩn cấp, và theo kết quả điều tra, đó là việc bổ nhào không được đảm bảo về mặt thiết bị. Một nguyên nhân của vụ tai nạn nữa là chưa đủ độ cao từ mặt dưới cùng của tầng mây đến điểm máy bay bổ nhào", - ông Aksenov kết luận.

Kiểu bay hình xoắn ốc thất bại và cái chết của phi hành đoàn

Kết quả có thể đúng nhất từ việc máy bay bất ngờ rơi vào tầng mây dày đặc với tốc độ nhanh mà các thiết bị không được đảm bảo ở trạng thái trên không trung, mà trước hết là thiết bị chỉ độ nghiêng máy bay, là việc siết động cơ vào đường xoắn ống đang giảm sâu, hoặc khi cố gắng để thoát lên trên gây ra thất bại theo kiểu bay hình xoắn ốc ở tốc độ cao.

Theo số liệu điều tra chính thức, máy bay do Yury Gagarin và Vladimir Seregin điều khiển sau khi thoát ra khỏi các đám mây đã hướng về mặt đất gần như thẳng đứng với tốc độ gần 700 km/giờ. Với tốc độ đó, trong 600 mét còn lại đến mặt đất thời gian bay của MiG-15 chỉ mất khoảng 3 giây.

Không thể lao mình ra khỏi máy bay

"Việc cả hai phi hành gia Yury Gagarin và Vladimir Seregin đều không thể lao mình ra khỏi máy bay có thể được lý giải rằng, máy bay rơi vào tầng mây dày đặc là điều bất ngờ đối với họ, sau đó cả hai ông cũng đã cố gắng tìm cách thoát khỏi tình huống đó. Nếu tình huống tai nạn có liên quan đến một nguyên nhân bên ngoài nào đó, thì hai ông đã thông báo ngay lập tức qua hệ thống điện đài", - Aksenov quả quyết.

Kỹ sư - nhà nghiên cứu, phi công vũ trụ, hai lần anh hùng Liên Xô Vladimir Aksenov.


Ông Vladimir Aksenov cũng nhận định rằng, thuật lái thẳng đứng bằng loại máy bay hạng nặng như MiG-15 UTI là nhiệm vụ không hề đơn giản.

"Ở điểm thấp nhất thực hiện kiểu bay và nhào lộn, tốc độ gần như tối đa của máy bay là gần 700 km/giờ. Trên máy bay MiG-15 khi hạ cánh tốc độ cao lao qua vài trăm mét hay thậm chí cả cây số là hoàn toàn có thực", - ông Aksenov cho biết.

Báo cáo của Ủy ban quốc gia về cái chết của Yury Gagarin đến nay vẫn được giữ bí mật.

Đồng thời, Ủy ban quốc gia, cơ quan nghiên cứu kỹ tất cả các tình huống dẫn đến cái chết của nhà du hành vũ trụ đầu tiên trên thế giới, đã không thể lý giải đồng nhất về nguyên nhân của thảm họa, còn báo cáo của cơ quan này đến nay vẫn được giữ bí mật.

Những kết luận chính thức về cơ bản vẫn là: phi hành đoàn vì điều kiện không khí thay đổi khi bay (chi tiết không được nêu rõ) đã tiến hành màn diễn tập gay cấn và đã bị đẩy vào đường bay kiểu xoắn ốc. Trong khi nỗ lực cho máy bay bay theo phương ngang thì các phi công đã lao xuống mặt đất và tử nạn. Những dấu vết hỏng hóc và lỗi kỹ thuật đều không phát hiện thấy. Bản phân tích hóa học thi thể và máu của các phi công không phát hiện thấy các chất lạ bên trong.

Bác bỏ tin đồn Yury Gagarin và Vladimir Seregin uống vodka trước khi bay

Có một tình huống bí mật đã làm nảy sinh hàng loạt những tin đồn thất thiệt. Trong đó có một tin đồn mà phần đông dân chúng tin là sự thật, đó là trước khi bay cả Yury Gagarin và Vladimir Seregin đã có uống rượu vodka. Theo một số nguồn tin chính thức, giả thuyết này bị bác bỏ bởi một kết luận cho rằng, không hề tìm thấy nồng độ cồn nào trong máu của cả hai phi công.

Những giả thuyết của người dân về vụ tai nạn

Vẫn còn tồn tại một giả thuyết không chính thức về việc giữa Yury Gagarin có nảy sinh xung đột với ban lãnh đạo cấp cao của Liên Xô, và vụ tai nạn là do các chuyên gia KGB dựng nên. Nhân viên của cơ quan tình báo Liên Xô này đã từng tham gia tích cực vào việc điều tra vụ việc. Đến nay vẫn còn những tin đồn về việc kết quả điều tra chính thức về vụ tai nạn là sự giả mạo của các giới chức. Trên thực tế, Yury Gagarin đã bị các cơ quan đặc vụ bí mật bắt giữ và sau ca phẫu thuật chỉnh hình khuôn mặt, ông được chuyển đến một bệnh viện khoa tâm thần cấp tỉnh, về sau ông đã qua đời tại đây.

Nhiều nhà nghiên cứu thì khẳng định rằng, Yury Gagarin đã tự tạo ra vụ tai nạn bằng cách mô phỏng cái chết của mình, sau đó nhiều năm sống bằng một cái tên khác tại một ngôi làng thuộc tỉnh Orenburg, nơi ông qua đời trong một lần tai nạn đi săn ở tuổi già.

Còn có thêm một giả thuyết nữa về cái được gọi là “âm mưu Mặt trăng của Liên Xô”. Giả thuyết này bao gồm những căn cứ và nhiều lập luận cho rằng, Yury Gagarin không phải tử nạn trong quá trình bay diễn tập trên chiếc MiG-15, mà ông đã tử nạn trong khi phóng tàu vũ trụ bí mật mới trong khuôn khổ chương trình chinh phục Mặt Trăng của Liên Xô một vài ngày trước đó.

Q.Khánh (Theo RIA Novosti)
Nhận bài viết mới qua E-mail:
*Vui lòng click vào Link được gửi vào hộp thư của bạn để xác nhận*

Đăng Nhận xét của bạn!

Bạn có thể để lại nhận xét của mình và tuân thủ theo các nguyên tắc sau:
» Nội dung nhận xét phải nghiêm túc, không dung tục và không Spam.
» Bạn có thể sử dụng các tài khoản: Google, WordPress, AIM, Liveournal ... để viết nhận xét.
» Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể viết nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh.
Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Đối tác | Phong thuy | Tài Chính - Kế Toán | Truyện Tranh Online | Code1k.com | Movang.info | Quần Áo Rẻ Đẹp | 123 Mua Nhanh | SucManhSEO™ | Dịch Thuật Việt |

Hot Defence | ©2008 - 2010 All Rights Reserved by Khanh Nguyen | Website được xây dựng trên nền Blogspot | Xem tốt nhất trên trình duyệt FireFox.

Xin liên hệ Khanh Nguyen qua số ĐT: 016.93.94.95.96
Lượt khách : xxxxx Lượt truy cập : xxxxx
Đầu trang
Giữa trang
Cuối trang