QDND - Xuất hiện từ chiến tranh thế giới thứ nhất, các tàu đệm khí (TĐK) đã chứng minh khả năng hoạt động nhờ sự cơ động, hoạt động được trên mọi địa hình. Về cơ bản, TĐK sử dụng các động cơ nén không khí theo chiều thẳng đứng xuống khoang “túi khí” làm bằng cao su siêu bền. Áp lực của dòng khí nén giúp toàn bộ con tàu lơ lửng trên mặt đất. Chính yếu tố này giúp TĐK có thể chạy trên nhiều loại địa hình như: mặt đất, vùng sình lầy, tuyết và trên mặt nước… với tốc độ cao do triệt tiêu ma sát với bề mặt địa hình. Năm 1995, trong một chuyến chạy thử nghiệm, TĐK Bob windt của Mỹ đã đạt tốc độ 137,4 km/giờ. Nguyên mẫu TĐK đã được các kỹ sư thuộc hải quân Anh, Pháp phát triển từ thế chiến thứ nhất. Cùng thời điểm đó, một sĩ quan dự bị thuộc hải quân Mỹ Charles J.Fletcher cũng đưa ra thiết kế mô hình TĐK với tên gọi “Glidemobile – xe trượt”. Lập tức, phát minh này đã bị Cục Chiến tranh Mỹ độc chiếm và coi đó là bí mật quốc gia.
Trong quá trình phát triển, các TĐK phục vụ trong hải quân các nước với vai trò là tàu tuần tra, tàu đổ bộ do khả năng hoạt động trên nhiều loại địa hình với tốc độ cao. Hải quân Nga còn sử dụng TĐK với vai trò như chiến hạm phóng tên lửa đối hạm có điều khiển (lớp Bo-ra). Trong chiến tranh tại Việt Nam, quân đội Mỹ đã sử dụng rất nhiều TĐK cỡ nhỏ tiến hành tuần tra và càn quét các khu vực thuộc châu thổ sông Mê Công.
Hiện tại, TĐK nổi bật hơn với vai trò là các tàu đổ bộ. TĐK lớn nhất thế giới phục vụ trong vai trò này là tàu đổ bộ lớp Zubr thuộc Hải quân Nga. Nó có trọng tải tối đa đạt 550 tấn, chở được 500 binh sĩ cùng các trang thiết bị kèm theo và di chuyển với vận tốc trung bình 55 hải lý/giờ. Tàu đổ bộ lớp Zubr được trang bị các tổ hợp tên lửa phòng không, pháo 30mm và các thiết bị điện tử, gây nhiễu... cho phép nó có khả năng tấn công áp chế hỏa lực của đối phương khi tiến vào khu vực đổ bộ.
Tuấn Sơn
Đăng Nhận xét của bạn!