Siêu tàu ngầm hạt nhân Anh mắc cạn vì... quá hiện đại


DATVIET - HMS Astute chiếc tàu ngầm hạt nhân hiện đại nhất của hải quân Hoàng gia Anh đã không may bị mắc cạn ngoài khơi quần đảo Skype.

Chiếc tàu ngầm trị giá gần 1 tỷ bảng được mô tả là "stealthiest" tàng hình tối ưu, tức là có khả năng hoạt động mà không bị phát hiện, được chế tạo bởi BAE System của Anh, dự định đưa vào trang bị trong năm 2011.

Trong khi tiến hành các hoạt động thử nghiệm con tàu hiện đại này đã mắc vào một bãi bồi phía ngoài khơi quần đảo Skype. Hôm qua một chiếc xà lan đã kéo con tàu tới căn cứ ở Faslane để tiến hành kiểm tra đánh giá thiệt hại.

Tàu có tổng tải trọng là 7.400 tấn, dài 97 mét, tốc độ khi lặn 38 hải lý/giờ, thủy thủ đoàn 100 người, độ sâu lặn 300 mét.


Phát ngôn viên của Hải quân Hoàng gia thông báo: “Đây không phải là một sự cố hạt nhân, bởi lò phản ứng hạt nhân của tàu không có dấu hiệu nào của sự rò rỉ phóng xạ. Chúng tôi đang xử lý vụ việc, có thể khẳng định rằng không có thương vong nào xảy ra với thủy thủ đoàn, và con tàu không có dấu hiệu thấm nước”.

Tàu được thiết kế rất hiện đại, ngoài khả năng tấn công, nó có thể nằm yên tại biển ngoài khơi mà không bị phát hiện, để tiến hành các hoạt động do thám.

Vỏ tàu được gắn 39.000 tấm "mặt nạ âm thanh" có khả năng vô hiệu hóa thiết bị sonar âm thanh của đối phương, cho phép nó lẻn vào giữa biên đội tàu của đối phương để tấn công một cách bất ngờ.

Tàu có thể trang bị kết hợp lên đến 38 ngư lôi hạng nặng Spearfish và tên lửa Tomahawk, có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc như tàu nổi, tàu ngầm và các căn cứ trên mặt đất của đối phương. Hệ thống sonar trên tàu có tầm hoạt động lên đến 3.000 hải lý, một hệ thống quang điện tử cho phép thu thập hình ảnh từ mọi hướng.

Vị trí con tàu mắc cạn.

Tháng 9/2010, trong bài phát biểu, sỹ quan chỉ huy của tàu, Tư lệnh Andy Coles cho hay: “Chúng tôi có một phương pháp mới để kiểm soát hoạt động của các tàu ngầm, một hệ thống quản lý nền tảng thay cho tất cả các công việc thực hiện bằng tay trước đây. Công nghệ “fly-by-wire” tự động đã được thử nghiệm đánh giá trên tàu này”.

Tuy nhiên sự cố mắc cạn này khiến người ta đặt câu hỏi “Liệu hệ thống “fly-by-wire” trên tàu hoạt động có hiệu quả không? Nó đã đủ tin cậy để thay thế cho con người hay chưa?

Hai sỹ quan chỉ huy cao cấp của tàu thừa nhận: “Họ đã quá chủ quan và ỷ lại vào hệ thống mới này nên sự cố đã xảy ra”. Ngay lập tức, hai sỹ quan cao cấp phải đối mặt với án phạt từ Hải quân Hoàng gia.

Năm 2002 sự cố tương tự đã xảy ra với tàu ngầm hạt nhân HMS Trafalgar và Hải quân Hoàng gia đã tốn hàng chục triệu bảng để khắc phục sự cố. Lần này con số chắc chắn sẽ lớn hơn bởi con tàu này rất hiện đại đồng nghĩa với chi phí củng rất tốn kém. Xem ra con tàu này chưa thể đưa vào trang bị cho Hải quân Hoàng gia vào năm 2011.

Trung Hiếu (theo BBC)
Nhận bài viết mới qua E-mail:
*Vui lòng click vào Link được gửi vào hộp thư của bạn để xác nhận*

Đã có
1
nhận xét:

tham tu on 19:22, 01/12/2010 nói...

Hiện đại đâu phải là tốt đâu !

Bạn có thể để lại nhận xét của mình và tuân thủ theo các nguyên tắc sau:
» Nội dung nhận xét phải nghiêm túc, không dung tục và không Spam.
» Bạn có thể sử dụng các tài khoản: Google, WordPress, AIM, Liveournal ... để viết nhận xét.
» Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể viết nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh.
Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Đối tác | Phong thuy | Tài Chính - Kế Toán | Truyện Tranh Online | Code1k.com | Movang.info | Quần Áo Rẻ Đẹp | 123 Mua Nhanh | SucManhSEO™ | Dịch Thuật Việt |

Hot Defence | ©2008 - 2010 All Rights Reserved by Khanh Nguyen | Website được xây dựng trên nền Blogspot | Xem tốt nhất trên trình duyệt FireFox.

Xin liên hệ Khanh Nguyen qua số ĐT: 016.93.94.95.96
Lượt khách : xxxxx Lượt truy cập : xxxxx
Đầu trang
Giữa trang
Cuối trang