Lầu năm góc mơ về một chiếc ‘tàu ngầm bay’


DATVIET - Các nhà nghiên cứu của Lầu Nằm Góc đang cố gắng phát triển một phương tiện quân sự có khả năng di chuyển dưới mặt nước giống như tàu ngầm trước khi cất cánh từ biển lên trời.

Cơ Quan Nghiên Cứu Quốc Phòng Mỹ (DARPA) vừa chính thức triển khai kế hoạch thiết kế và lắp ráp một loại máy bay có khả năng bay ở gần mặt nước trước khi tiếp cận mục tiêu rồi biến mất dưới biển để tránh sự phát hiện. Sau đó, “tàu ngầm bay” sẽ thay đổi hình dạng tương tự như một chiếc tàu ngầm trước khi tấn công mục tiêu.

Theo tờ New Scientist, dự án trên được phát triển từ năm 2008, đến nay đạt được những bước chắc chắn về mặt thiết kế. Trước hết, chúng đảm bảo các nguyên lý về khí động học và thủy động lực học, tuy nhiên còn nhiều vấn đề thách thức.

Chiếc máy bay cần nhẹ nhất có thể để cất cánh bằng nguồn năng lượng tối thiểu. Trong khi đó, ở dạng “tàu ngầm”, cấu trúc của nó cần nặng và vững chắc để chịu được áp suất dưới nước sâu.

Graham Hawkes, người chịu trách nhiệm thiết kế, tin rằng vật liệu composite các bon siêu nhẹ hiện nay có thể sử dụng để chế tạo máy bay, đảm bảo cả điều kiện về độ bền và nhẹ để bay bên trên và dưới mặt nước. Hawkes đồng thời là tác giả của mẫu máy bay có thể lặn được mang tên “Super Falcon”.

Hình ảnh chiếc tàu ngầm bay hình cá đuối trong bộ phim The Incredibles.

Mẫu thiết kế này sử dụng những cánh ngắn để có thể “bay” xuống độ sâu khoảng 300 m. Hawkes còn cho biết, nếu Super Falcon được trang bị thêm động cơ phản lực và những cánh lớn hơn, nó có thể đạt vận tốc 900 km/h trên không và 18 km/h dưới nước.

Một vấn đề nữa cần giải quyết, đó là làm sao để mẫu “tàu ngầm bay” có thể lao xuống nước với thiết kế nhẹ hơn nước. Hawkes gợi ý về việc bắt chước những loài chim lặn. Ông nói: “Bạn cần phải chúc cái mũi xuống để có thể lặn. Điều này chắc chắn rất độc đáo”.

Vấn đề liên quan đến nguồn năng lượng sử dụng đã được giải quyết. Đó là việc sử dụng loại pin thông thường, giúp cho máy bay có tầm hoạt động 44 km, có trọng lượng lớn hơn tất cả các phần còn lại của máy bay. Tuy nhiên, điều này hợp lí hơn việc sử dụng nhiên liệu truyền thống, vì nó đòi hòi cung cấp không khí để đốt cháy động cơ, bằng với việc thiết kế thêm ống thông hơi của tàu ngầm.

Điều khó khăn của mẫu “tàu ngầm bay”, đó là việc lựa chọn động cơ. Với việc trang bị động cơ phản lực với nhiệt độ hoạt động lên tới vài trăm độ C, nó sẽ nổ ngay lập tức do sự thay đổi nhiệt độ khi chuyển từ bay trên không xuống mặt nước. Trong khi đó, giải pháp khác là động cơ piston lại không thể hoạt động dưới nước. Jim McKenna, kỹ sư của Cục hàng không dân dụng Anh nhận xét: “Bạn không thể để nước biển lạnh giá tiếp xúc với động cơ, vì sự chênh lệch nhiệt độ sẽ phá tan nó”. Vì vậy, giấc mơ của Lầu Năm Góc về một mẫu tàu ngầm bay còn khá xa vời.

Mạnh Thắng (theo Telegraph)
Nhận bài viết mới qua E-mail:
*Vui lòng click vào Link được gửi vào hộp thư của bạn để xác nhận*

Đã có
1
nhận xét:

KID_KTV2K on 21:00, 13/07/2010 nói...

VN mà có những chiếc này thì khỏi phải chê ^_^

Bạn có thể để lại nhận xét của mình và tuân thủ theo các nguyên tắc sau:
» Nội dung nhận xét phải nghiêm túc, không dung tục và không Spam.
» Bạn có thể sử dụng các tài khoản: Google, WordPress, AIM, Liveournal ... để viết nhận xét.
» Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể viết nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh.
Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Đối tác | Phong thuy | Tài Chính - Kế Toán | Truyện Tranh Online | Code1k.com | Movang.info | Quần Áo Rẻ Đẹp | 123 Mua Nhanh | SucManhSEO™ | Dịch Thuật Việt |

Hot Defence | ©2008 - 2010 All Rights Reserved by Khanh Nguyen | Website được xây dựng trên nền Blogspot | Xem tốt nhất trên trình duyệt FireFox.

Xin liên hệ Khanh Nguyen qua số ĐT: 016.93.94.95.96
Lượt khách : xxxxx Lượt truy cập : xxxxx
Đầu trang
Giữa trang
Cuối trang