Lầu Năm Góc lên kế hoạch phát triển “tàu ngầm bay”


VIT - Các nhà nghiên cứu tại Lầu Năm Góc đang nỗ lực phát triển một phương tiện quân sự có thể di chuyển dưới nước giống như một chiếc tàu ngầm trước khi vọt khỏi mặt nước và bay như máy bay.

Cơ quan các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Hiện đại (DARPA), cơ quan khoa học và công nghệ quân sự Mỹ, có kế hoạch chế tạo loại máy bay có thể bay ở tầm thấp ngay trên mặt nước đến khi đến gần mục tiêu thì lặn xuống dưới biển để tránh bị phát hiện.

Sau đó, dưới dạng tàu ngầm, nó sẽ tiếp cận mục tiêu gần hơn trước khi tấn công, mục tiêu có thể là một chiếc tàu hay cơ sở ven biển, và bay trở về.

Tạp chí New Scientist cho biết, dự án này, được phát triển từ năm 2008, đã tiến triển đến giai đoạn thiết kế đề xuất, và nhiều nhà phát triển khác đã gửi mẫu thiết kế cho Lầu Năm Góc. DARPA có thể sẽ bắt đầu phân bổ kinh phí cho các nhà phát triển trong khoảng một năm nữa.

Trong khi các nguyên tắc bay thuỷ động lực học và khí động lực học tương tự nhau, thì những thách thức về công nghệ lại cần phải được tính toán kỹ. Máy bay cần phải càng nhẹ càng tốt, để chúng có thể sử dụng năng lượng tối thiểu để cất cánh, trong khi tàu ngầm lại cần phải nặng và chắc chắn để chịu được áp lực nước. Máy bay được nâng lên bởi luồng khí tác động vào cánh máy bay còn tàu ngầm chỉ đơn giản là bơm nước vào và ra để thay đổi mức nổi của chúng.

Một phương pháp để giải quyết vấn đề này là thiết kế một tàu ngầm nhẹ hơn nước, nhưng - giống như một chiếc máy bay lộn ngược - sử dụng sức nâng do đôi cánh tạo ra để làm nó lặn xuống. Sau đó, sau khi nổi lên, “góc tiếp xúc” của đôi cánh sẽ được thay đổi để tạo ra lực nâng hướng lên, cho phép nó bay.

Ông Graham Hawkes, một nhà thiết kế tàu ngầm, cho rằng vật liệu tổng hợp composite sợi carbon nhẹ hiện đại có thể được sử dụng để sản xuất một phương tiện vừa đủ chắc chắn vừa đủ nhẹ để bay bên trên và bên dưới nước. Ông đã thiết kế và sản xuất một chiếc tàu có thể lặn được mang tên "Super Falcon" sử dụng cánh ngắn và mập để lặn sâu đến 300m. Ông cho biết nếu được trang bị các động cơ phản lực và cánh lớn hơn, thì nó có thể bay với tốc độ tới 900k/h trên không, trong khi vẫn có khả năng di chuyển dưới nước với tốc độ khoảng 18k/h. Ở những tốc độ này, tác động của nước và không khí đối với bề mặt điều khiển là như nhau.

Có một loạt vấn đề về thiết kế khác cần phải được khắc phục. Những bộ pin thông thường có khả năng giúp tàu hoạt động được 44km (28 dặm) - theo như DARPA đã chỉ rõ - có thể sẽ nặng hơn phần còn lại của tàu, nhưng để tàu chạy bằng nhiên liệu thông thường sẽ cần phải có một nguồn khí, có nghĩa là phải có một ống thông hơi và độ sâu tối đa của tàu chỉ vài mét.

Ngoài ra, các động cơ phản lực, khi chạy sẽ có nhiệt độ vài trăm độ C, rất có thể sẽ bị nổ do thay đổi đột ngột về nhiệt độ nếu chúng nhanh chóng lặn xuống nước sau khi bay, nhưng các động cơ piston sẽ không thể hoạt động được khi lặn dưới nước. Ông Jim McKenna, một kỹ sư thuộc Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh, nói: "Bạn không thể để cho nước biển lạnh tiếp xúc với một động cơ nóng bởi vì sự thay đổi nhanh về nhiệt sẽ làm nó nổ tung ra." Giấc mơ về một chiếc tàu ngầm bay của Lầu Năm Góc vẫn còn rất xa vời...

Linh Trang (Theo Telegraph)
Nhận bài viết mới qua E-mail:
*Vui lòng click vào Link được gửi vào hộp thư của bạn để xác nhận*

Đăng Nhận xét của bạn!

Bạn có thể để lại nhận xét của mình và tuân thủ theo các nguyên tắc sau:
» Nội dung nhận xét phải nghiêm túc, không dung tục và không Spam.
» Bạn có thể sử dụng các tài khoản: Google, WordPress, AIM, Liveournal ... để viết nhận xét.
» Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể viết nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh.
Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Đối tác | Phong thuy | Tài Chính - Kế Toán | Truyện Tranh Online | Code1k.com | Movang.info | Quần Áo Rẻ Đẹp | 123 Mua Nhanh | SucManhSEO™ | Dịch Thuật Việt |

Hot Defence | ©2008 - 2010 All Rights Reserved by Khanh Nguyen | Website được xây dựng trên nền Blogspot | Xem tốt nhất trên trình duyệt FireFox.

Xin liên hệ Khanh Nguyen qua số ĐT: 016.93.94.95.96
Lượt khách : xxxxx Lượt truy cập : xxxxx
Đầu trang
Giữa trang
Cuối trang