"La thồ hàng không" hiện đại của Israel


VTC - Máy bay không người lái (UAV) dạng phi thuyền có tên gọi AirMule (La thồ hàng không) là sản phẩm do tập đoàn Urban Aeronautics nghiên cứu và phát triển nhằm đáp ứng những nhu cầu mới theo chiến lược của các lực lượng vũ trang Do Thái trong tương lai.

Máy bay không người lái AirMule do tập đoàn Urban Aeronautics của Israel chế tạo.

Urban Aeronautics đã trì hoãn quá trình bay thử nghiệm được lên kế hoạch vào tháng 4/2009. Tháng 7/2009 loại máy bay không người lái đặc biệt này mới được vận chuyển đến khu vực thử nghiệm bay có căn cứ ở miền trung Israel để thử nghiệm sơ bộ.

Đây chính là thời điểm mẫu thiết kế AirMule của người Israel được hé lộ. Có nhiều đồn đoán của các chuyên gia quân sự nói rằng những chiếc UAV AirMule sẽ trở thành một phương tiện đặc biệt có thể hỗ trợ đắc lực cho quân đội và cảnh sát Israel khi tác chiến trong địa hình thành phố.

Hình ảnh về một chiếc AirMule hoàn chỉnh vẫn chưa được Israel tiết lộ.

AirMule (La thồ hàng không) đã hoàn thành xong giai đoạn bay thử nghiệm vào tháng 1/2010. Trong vòng 4 năm tới Israel sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện UAV AirMule để đưa vào sản xuất hàng loạt. Dự kiến loại máy bay không người lái này sẽ được đưa vào trang bị cho quân đội và cảnh sát Israel từ 2014.

AirMule của Israel khác với các phiên bản máy bay không người lái truyền thống khác chú trọng vào khả năng trinh sát và tiêu diệt mục tiêu còn AirMule chú trọng vào tính năng vận chuyển vũ khí, quân nhân, tải thương tại các khu vực đang xảy ra giao tranh mà các loại máy bay trực thăng thông thường khó tiếp cận. Chính vì vậy nó mới được đặt tên là “La thồ hàng không”.

Đây là những hình ảnh khi AirMule được mang đi thử nghiệm sơ bộ ngoài thực địa.

Tháng 1/2009 mẫu máy bay không người lái có công năng vận chuyển được tập đoàn Urban Aeronautics thiết kế gần như hoàn chỉnh. Chiếc UAV mẫu có dáng phi thuyền này có thể bay với vận tốc tối đa hơn 180km/giờ.

Ý tưởng thiết kế chiếc UAV mang tên “La thồ hàng không” thực chất đã được người Israel hình thành từ cuộc chiến tranh ở Lebanon năm 2006.

AirMule có thể bay với vận tốc tối đa 185 km/giờ.

Quân đội Israel nhận thấy rằng, cần thiết phải chế tạo được một loại phương tiện bay không người lái có khả năng cơ động cao nhằm hỗ trợ các lực lượng tác chiến trên bộ, đặc biệt khi triển khai chiến đấu trong địa bàn thành phố, có không gian hẹp. UAV AirMule sẽ thực sự hữu dụng khi được điều động làm nhiệm vụ vận chuyển các binh sỹ bị thương về cấp cứu ở tuyến sau.

Nhiệm vụ vận chuyển thương binh trên chiến trường ra khỏi nơi nguy hiểm từ trước đến nay vẫn phụ thuộc phần lớn vào các loại máy bay trực thăng, thứ phương tiện hữu dụng cũng không kém nhưng tồn tại nhiều nhược điểm là kích thước cồng kềnh, phát ra tiếng ồn lớn và rất dễ trở thành “miếng mồi” ngon cho các loại tên lửa vác vai và súng máy phòng không tầm thấp.

Kiểu UAV đặc biệt này sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng tác chiến của quân đội Israel.

AirMule có thể được điều khiển bằng hai chế độ là điều khiển từ xa bằng mô hình tay cầm thông qua màn hình đặt tại trạm kiểm soát (GCS) mặt đất hoặc điều kiểm bằng chế độ tự động bằng hệ thống điều khiển điện từ (fly-by-wire system) có kết nối với máy tính.

Máy bay không người lái AirMule được trang bị cả cảm biến hồng ngoại và cảm biến lade. Hai thiết bị quan trọng này giúp máy bay quản lý được vỹ độ khi đang bay thực hiện nhiệm vụ.

Mặc dù chưa có nhiều thông tin chi tiết đề cập đến khả năng chiến đấu của AirMule nhưng nó đã được tập đoàn Urban Aeronautics tích hợp một thiết bị chỉ thị mục tiêu đang di chuyển trên mặt đất. Điều này chứng tỏ rằng khi được đưa vào trang bị cho quân đội Israel vào năm 2014, AirMule có thể sẽ được trang bị một loại tên lửa tấn công thông minh nào đó.

AirMule sử dụng duy nhất một động cơ dẫn trục (turboshaft engine) kiểu Arriel 1D1. Loại động cơ này vừa sinh công vừa có thể tạo ra năng lượng điện mạnh 559 KW cung cấp cho hệ thống điện của máy bay.

Công nghệ chế tạo máy bay không người lái AirMule được giới thiệu tại triển lãm.

AirMule có thể bay ở độ cao 3.657 mét với tốc độ cực đại 185 km/giờ. Trọng lượng khi không tải của mỗi chiếc AirMule khoảng 635 kg, trọng lượng tối đa khi cất cánh là 1.088 kg.

Lê Dũng (Theo DFNs)
Nhận bài viết mới qua E-mail:
*Vui lòng click vào Link được gửi vào hộp thư của bạn để xác nhận*

Đăng Nhận xét của bạn!

Bạn có thể để lại nhận xét của mình và tuân thủ theo các nguyên tắc sau:
» Nội dung nhận xét phải nghiêm túc, không dung tục và không Spam.
» Bạn có thể sử dụng các tài khoản: Google, WordPress, AIM, Liveournal ... để viết nhận xét.
» Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể viết nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh.
Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Đối tác | Phong thuy | Tài Chính - Kế Toán | Truyện Tranh Online | Code1k.com | Movang.info | Quần Áo Rẻ Đẹp | 123 Mua Nhanh | SucManhSEO™ | Dịch Thuật Việt |

Hot Defence | ©2008 - 2010 All Rights Reserved by Khanh Nguyen | Website được xây dựng trên nền Blogspot | Xem tốt nhất trên trình duyệt FireFox.

Xin liên hệ Khanh Nguyen qua số ĐT: 016.93.94.95.96
Lượt khách : xxxxx Lượt truy cập : xxxxx
Đầu trang
Giữa trang
Cuối trang