TT Ahmadinejad: Chúng tôi không sợ ai


VIT - Hôm 10/2, Tổng thống Iran Mahmud Ahmadinejad ngay lập tức đưa ra nhiều tuyên bố “đao to búa lớn”. Ông đề nghị Nga thống nhất giá dầu, đồng thời giải thích tại sao Mỹ lại tham chiến tại Afghanistan và tuyên bố Iran hoàn toàn không cần nhận vũ khí hạt nhân. Theo ông, nếu Nga từ chối hợp tác với Iran, Nga sẽ phải đối mặt với các vấn đề lớn. Bên cạnh đó, việc áp dụng lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Iran có thể trở thành hiện thực.

Iran, quốc gia đến thời điểm này vẫn chưa xác định được làm thế nào để xóa bỏ yêu cầu của cộng đồng quốc tế về vấn đề chương trình hạt nhân của mình, mà vẫn thích chính sách bằng lời hơn. Hôm 10/2, Tổng thống Iran Mahmud Ahmadinejad tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của tạp chí VIP-Premier rằng Tehran không cần vũ khí hạt nhân, bởi vì nước này có khả năng tự bảo vệ mình.

“Chính những người cáo buộc chúng tôi đang sở hữu vũ khí hạt nhân và ủng hộ các nước sở hữu vũ khí hạt nhân. Chúng tôi không sợ ai cả. Chúng tôi công khai nói rằng, chúng tôi phản đối chính sách của Mỹ và Liên minh châu Âu ở Trung Đông. Chúng tôi công khai nói rằng, chúng tôi chống lại bom nguyên tử”, ông Ahmadinejad nói khi cho rằng, nếu Iran muốn sở hữu vũ khí hạt nhân, thì Tehran đã công khai tuyên bố về điều này.

Theo ông, hiện nay thế giới “không được sử dụng” vũ khí nguyên tử. Ông tin rằng, vũ khí nguyên tử không cứu Xô Viết thoát khỏi sự sụp đổ và không giúp Mỹ thành công tại chiến trường Afghanistan và Iraq. Hơn nữa, Israel "không thể giành được thắng lợi tại Li-băng và dải Gaza”.

Tình hình xung quanh vấn đề hạt nhân Iran đã trở nên căng thẳng hơn sau khi nước này tuyên bố bắt đầu tự làm giàu uranium 20%. Phương Tây coi tuyên bố này giống như bước tiến mới trong việc chế tạo vũ khí hạt nhân và dọa sẽ đưa vấn đề này ra Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Để nhận được 2,5kg nhiên liệu uranium 20%, thì Iran cần phải có 25kg uranium làm giàu cấp thấp.

Tổng thống Ahmadinejad tin rằng, “hiện nay toàn bộ hệ thống quan hệ quốc tế trong đó không sử dụng vũ khí hạt nhân đã thay đổi. Chính những người cáo buộc chúng tôi đang sở hữu vũ khí hạt nhân và ủng hộ các nước cũng có vũ khí hạt nhân. Và chính họ thường xuyên đe dọa chúng tôi. Nếu vũ khí hạt nhân là tội ác thực sự, thì họ hãy là những người đầu tiên tiêu hủy chúng”, ông nói.

Ngoài ra, hạt nhân không phải là vấn đề duy nhất được đưa ra trong bài phát biểu của Tổng thống Iran. Tổng thống Ahmadinejad phát biểu một cách kính cẩn với Nga, khi muốn chỉ cho nước này thấy quan điểm của mình.

“Họ cần Afghanistan để làm gì? Theo tôi, họ đang theo đuổi một vài mục đích. Mục đích đầu tiên liên quan đến việc mở rộng NATO về phía Đông. Họ muốn bao vây Nga thành hình tròn, sau đó tiếp tục tấn công Ấn Độ và Trung Quốc. Iran nhận thức rõ vai trò của mình trong cục diện này, và giống như bức tường vững chãi bảo vệ sườn phía Nam. Tất nhiên, trên phương diện này chúng tôi hy vọng vào sự phát triển hợp tác với Nga. Nước láng giềng về mặt địa lý của chúng tôi tạo cho chúng tôi cơ hội tốt mà chúng tôi phải tận dụng trí tuệ và lòng tin. Chúng tôi không muốn chiến đấu với ai, nhưng chúng tôi phải tự bảo vệ mình”, Tổng thống Ahmadinejad tuyên bố, khi nhanh chóng liên hệ vấn đề với quan hệ Nga-Iran.

Một trong những công cụ tạo áp lực cho phương Tây, theo Tổng thống Iran, là dầu mỏ. Ông đã công bố yêu cầu đặc biệt liên quan đến vấn đề này: ông tin rằng Iran, Nga, Venezuela, Algeria và Ecuador có thể thống nhất giá dầu mỏ chung.

Đồng thời, Tổng thống Ahmadinejad đã vẽ ra tương lai mà Nga sẽ phải đối mặt nếu Moscow từ chối hợp tác với Tehran.

“Chúng tôi có thể hợp tác với nhau ở cấp khu vực và quốc tế. Tôi cho rằng, Iran hành động một cách khôn ngoan và tôi nghĩ rằng, các nhà lãnh đạo Nga đánh giá đúng tình hình quốc tế hiện nay. Nếu không Nga sẽ không thể phát triển tốt nhất được. 30 năm qua chúng tôi vẫn tuyên bố chống lại mọi áp lực. Nhưng áp lực vẫn đang gia tăng. Mặc dù chẳng có bất kì áp lực nào ảnh hưởng đến chúng tôi. Họ không thể chia rẽ Iran. Vậy điều gì có thể xảy ra với Nga? Chúng tôi cho rằng, Nga có thể phải đối mặt với mối đe dọa lớn. Nếu không cẩn thận, thì có thể gây ra sự tổn thất lớn”, Tổng thống Iran tuyên bố.

Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế vẫn nhất trí với nhau rằng, Iran không tránh khỏi lệnh trừng phạt mới. Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev đã cảnh báo hôm 09/2 rằng, Moscow không thể kiên nhẫn mãi với Iran. Hôm 10/2, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không cần vượt ra khỏi khuôn khổ không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Mỹ, quốc gia kêu gọi các nước khác trừng phạt Iran, đã tự mình quyết định vấn đề này. Hôm 10/2, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa ra lệnh trừng phạt với 4 công ty “con” và lãnh đạo đơn vị xây dựng thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran. Trước đó, Mỹ đã bổ sung các lệnh trừng phạt đối với đội vệ binh cách mạng và công ty Khatam al-Anbiya do lực lượng này giám sát. Tuyên bố của Bộ trưởng khẳng định, các khoản chi của Khatam al-Anbiya được dùng cho sự phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa Iran.

Tuy nhiên, Tehran đã tìm ra ưu điểm trong sự hạn chế. Đại sứ Iran tại Nga Seyed Reza Mahmoud Sajjad tuyên bố, các lệnh trừng phạt mới sẽ tạo bước phát triển tiếp theo của nước này. “Chúng tôi đã sống 31 năm và trong tương lai chúng tôi cũng sẽ sống tốt hơn, không có gì phải lo lắng”, ông nói.

Theo ông, nhờ có lệnh trừng phạt, Iran đã bắt đầu tự cung tự cấp và đạt được nhiều thành công trên nhiều lĩnh vực. Hiện Iran là quốc gia Hồi giáo duy nhất phóng vệ tinh vũ trụ, cũng như phát triển công nghệ nano và công nghệ sinh học. “Hiện chúng tôi không chỉ nhập khẩu, mà nhiều quốc gia còn sử dụng hàng hóa do Iran sản xuất”, Interfax dẫn lời đại sứ.

Về quan điểm của Nga đối với lệnh trừng phạt, ông Seyed Reza Mahmoud Sajjad cho biết, quan điểm của Moscow khác so với các nước còn lại. “Lệnh trừng phạt khiến Iran hạn chế trong việc phát triển ngành công nghiệp hạt nhân, và chính điều này tạo ra sự khác nhau trong quan điểm giữa phương Tây và Nga về vấn đề này”, đại sứ nói.

Theo quan điểm của ông, viện cớ không hài lòng về chương trình hạt nhân Iran, các nước phương Tây muốn lật đổ chế độ Hồi giáo. “Còn Nga nhận thức được điều này và nói rằng, lệnh trừng phạt nên được giới hạn trong chương trình hạt nhân và chỉ được áp dụng trong chương trình hạt nhân”, ông kết luận.
P. Thảo (Theo Vz)
Nhận bài viết mới qua E-mail:
*Vui lòng click vào Link được gửi vào hộp thư của bạn để xác nhận*

Đăng Nhận xét của bạn!

Bạn có thể để lại nhận xét của mình và tuân thủ theo các nguyên tắc sau:
» Nội dung nhận xét phải nghiêm túc, không dung tục và không Spam.
» Bạn có thể sử dụng các tài khoản: Google, WordPress, AIM, Liveournal ... để viết nhận xét.
» Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể viết nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh.
Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Đối tác | Phong thuy | Tài Chính - Kế Toán | Truyện Tranh Online | Code1k.com | Movang.info | Quần Áo Rẻ Đẹp | 123 Mua Nhanh | SucManhSEO™ | Dịch Thuật Việt |

Hot Defence | ©2008 - 2010 All Rights Reserved by Khanh Nguyen | Website được xây dựng trên nền Blogspot | Xem tốt nhất trên trình duyệt FireFox.

Xin liên hệ Khanh Nguyen qua số ĐT: 016.93.94.95.96
Lượt khách : xxxxx Lượt truy cập : xxxxx
Đầu trang
Giữa trang
Cuối trang