Một số loại trang bị vũ khí “đột phá mới” trên chiến trường tương lai


QDND - Sự phát triển như vũ bão của KHKT nói chung và của công nghệ thông tin, công nghệ nanô, công nghệ sinh học, công nghệ tàng hình, công nghệ vật liệu…nói riêng đang là cơ sở để các nước nghiên cứu chế tạo ra những loại vũ khí trang bị (VKTB) hoàn toàn mới.

Những loại VKTB mới này không chỉ có ưu thế vượt trội về tính năng kỹ thuật, tính năng chiến đấu, mà nó còn có khả năng tạo ra một cuộc cách mạng mới cho hình thái chiến tranh tương lai.

Dưới đây là một vài “hướng đột phá” mới trong lĩnh vực VKTB mà các quốc gia trên thế giới đang nghiên cứu và phát triển hiện nay.

Vũ khí hiệu ứng siêu bọt khí sử dụng dưới nước

Vũ khí siêu bọt khí rất nổi tiếng đó là ngư lôi Shkval (gió giật) của Nga, hiện đang được Công ty Tactical Missiles (TMC) tiếp thị. Ngư lôi Shkval nặng 2,7 tấn, có chiều dài 8,2 m, đường kính 534,4 mm. Nó sử dụng một loại thuốc phóng rắn phản ứng nước và có 8 động cơ gia tốc bố trí xung quanh loa phụt của động cơ hành trình. Khí được dẫn từ động cơ chính để tạo thêm bọt nước do hốc mũi tạo bọt sinh ra. Trong quá trình “bay” (ngầm dưới nước) ngư lôi được đỡ bằng lực nâng trên bộ hốc mũi này và 4 cánh đẩy lắp trên phần trước, còn có tác dụng kiểm soát hướng chuyển động. Được biết, nó có tầm hoạt động 10 km với vận tốc lên tới 100 m/s.

Ngư lôi siêu bọt Shkval. Ảnh: Missiles.ru

Trong tháng 11-2006 các hợp đồng đã được kí kết với Northrop Grumman và phân hãng Electric Boat thuộc General Dynamics cho giai đoạn đầu tiên kéo dài 13 tháng của chương trình “tàu tốc hành nửa nổi”. Các giai đoạn thứ hai và thứ ba sẽ có thời gian 15 tháng cho mỗi giai đoạn. Giai đoạn sau sẽ bao gồm việc chế tạo một “phương tiện vận tải siêu tốc siêu tạo bọt trình diễn DSST” (Demontration Super-fast Supercavitating Transport) có khả năng hoạt động ở vận tốc 50 m/s trong khoảng thời gian 10 phút. Ba giai đoạn này có thể sẽ phải chi tới 45,8 triệu USD cho Northrop Grumman và 37,1 triệu USD cho General Dynamics.

Vũ khí nhiệt áp

Bom nhiệt áp "Cha của các loại bom" (FOAB), Ảnh: wiredvision.jp

Ngày 11-9-2007, Nga đã phóng thử thành công bom nhiệt áp có uy lực mạnh nhất thế giới mang tên "Cha của các loại bom" (FOAB), hay một tên gọi rút ngắn khác là "bom cha". Bom FOAB là sự kết hợp tiên tiến giữa công nghệ nanô và thuốc nố nhiên liệu không khí dạng lỏng; uy lực nổ tương đương với 44 tấn thuốc nổ TNT, nhiệt độ tại tâm nổ trên 50000C, bán kính nổ trên 300 m. Uy lực sóng xung kích do vụ nổ tạo ra tương đương với một vụ nố hạt nhân cỡ nhỏ, nhưng mức độ nguy hại cũng như ô nhiễm môi trường lại thấp hơn nhiều. Sự xuất hiện "bom cha" chứng tỏ Quân đội Nga có khả năng phát triển những loại bom thông thường có uy lực nổ tương đương với vũ khí hạt nhân chiến thuật cỡ nhỏ. Đối với những quốc gia không có vũ khí hạt nhân, việc sử dụng loại bom thông thường nhưng có uy lực phá huỷ và sát thương lớn có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao vị thế của quốc gia đó.

Súng trường bắn tỉa cỡ nòng lớn

Trước kia mọi người cho rằng cỡ nòng 14,5 mm đã là cỡ nòng lớn nhất của súng bắn tỉa. Vậy mà gần đây, Công ty Bareet của Mỹ đã chế tạo ra loại súng trường bắn tỉa cỡ nòng 25 mm kí hiệu XM109, được gọi là "pháo bắn tì vai". Loại súng này có chiều dài nòng 447 mm, độ dài toàn súng 1168 mm, khối lượng gần 21 kg, đi kèm là 1 hộp tiếp đạn 5 viên. Nó sử dụng đạn con 25 mm, là loại đạn cải tiến từ đạn xuyên giáp 30 mm của pháo M789 trang bị trên máy bay trực thăng "Apache".

Súng bắn tỉa hạng nặng XM109. Ảnh: Internet.

Do sử dụng hệ thống BORS (hệ thống đo cự ly quang học Bareet- hệ thống này sử dụng hệ thống kính ngắm chuẩn xử lý số liệu nhờ máy tính) nên có khả năng tiến công chính xác mục tiêu trong phạm vi 1000 m hoặc xa hơn. Loại súng này có uy lực rất mạnh, có thể xuyên qua giáp thép dày 50 mm; có thể phá huỷ xe thiết giáp hạng nhẹ, thiết bị truyền tin và các trang bị khác. Uy lực phá huỷ, sát thương gấp 2,5 lần so với loại đạn xuyên giáp 12,7mm.

Hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến trang bị trên máy bay

Ngày 6-9-2007, máy bay tiêm kích F-16 của Không quân Israel đã sử dụng hệ thống tác chiến điện tử (TCĐT) Suter đột phá thành công hệ thống phòng không (do Nga chế tạo) được trang bị cho quân đội Xyri, thực hiện đòn tiến công vào tung thâm Syria.

Máy bay tác chiến điện tử RC- 135. Ảnh: richard-seaman.com

Suter là hệ thống TCĐT thuộc dạng tuyệt mật của Không quân Mỹ; sử dụng anten của hệ thống thông tin và rađa của hệ thống phòng không đối phương làm cổng đột nhập, thâm nhập hệ thống phòng không đối phương để tiến hành gây nhiễu hoặc đánh lừa. Thí dụ, tiến hành sục sạo, theo dõi bằng hình ảnh thời gian thực trên màn hình rađa đối phương, thậm chí có thể khống chế hoạt động của anten rađa đối phương. Các loại máy bay như máy bay tác chiến điện tử EC- 130, máy bay trinh sát điện tử RC- 135, máy bay tiến công F-16CJ và một số máy bay không người lái của Không quân Mỹ đã được trang bị hệ thống này.

Từ những ứng dụng thực chiến của Suter, có hai vấn đề cần lưu ý: thứ nhất, sử dụng tổng hợp tác chiến mạng và tác chiến điện tử sẽ tiến công điện tử rất hiệu quả đối với mạng phòng không của đối phương, Thứ hai, các hệ thống phòng không do Nga chế tạo sẽ phải đối mặt với thách thức lớn từ phía Mỹ.

Rôbốt vũ trang

Nhằm hạn chế tối đa thương vong cho người lính và tham vọng là tạo ra những đội quân cảm tử, đảm nhận được mọi nhiệm vụ nguy hiểm, có thể tác chiến liên tục cả ngày lẫn đêm, do vậy mà các cường quốc quân sự trên thế giới đang nỗ lực chế tạo các loại rôbốt vũ trang để thay thế dần nhiệm vụ cho người lính, điển hình đó chính là quân đội Mỹ.

Robot chiến đấu "Sword". Ảnh: wired.com

Tháng 4-2008, Mỹ đưa vào trang bị 3 rôbốt vũ trang Sword mới nghiên cứu chế tạo thành công cho sư đoàn bộ binh cơ giới số 3 đóng tại Irắc để thử nghiệm, nhiệm vụ chủ yếu của nó là trinh sát và tuần tra. Loại rôbốt này được phát triển trên cơ sở của rôbốt "móng quỷ", sau đó được lắp thêm vũ khí điều khiển từ xa cải tiến, đi kèm có thể là vũ khí tự động cấp tiểu đội 5,56 mm M249, súng máy 7,62 mm M240 hoặc súng máy 12,7 mm M109, nhịp bắn 1.000 phát/phút, cự ly tác chiến khoảng 800 m. Việc ra đời rôbốt vũ trang Sword sẽ tạo ra những ảnh hưởng đối với lịch sử chiến tranh nhân loại.

Ngoài ra một chương trình khác được hợp tác giữa Hải quân và Lục quân Mỹ mang tên "Hệ thống phát hiện, đánh giá, ứng phó cơ động" (MDARS) cũng đã tập trung nghiên cứu phát triển những "lính gác" kho thông minh và dũng cảm, góp phần giảm nhẹ khối lượng công việc của những người bảo vệ kho. Những rôbốt an ninh này được giao nhiệm vụ phát hiện đột nhập, kiểm tra tình trạng khoá của các hầm đạn và theo dõi đạn dược qua thẻ nhận biết vô tuyến (RFID). Mặc dù những "lính" rôbốt này còn đang trong giai đoạn thử nghịêm, nhưng chắc chắn sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa.

Trang bị cá nhân nâng cao khả năng tác chiến và bảo vệ tính mạng cho người lính

Singapore đang có kế hoạch sẽ hoàn tất việc thay đổi quân phục mới cho binh lính vào năm 2011. Mục đích khi chế tạo loại quân phục mới này là nhằm tăng cường khả năng nguỵ trang và tàng hình cho người lính, loại quân phục này có những đặc điểm nổi bật như: kéo dài thời gian trinh sát 30- 50% cho lính trinh sát ở cự ly 50 m. Vẫn dựa trên 4 màu chủ đạo: xanh lục, đen, xanh nhạt, xanh tro; nhưng sự kết hợp màu độc đáo đã tạo cho quân phục có khả năng đánh lừa thị giác đối phương. Qua sử lý đặc biệt về kỹ thuật sợi hồng ngoại, khiến các thiết bị nhìn đêm không thể phát hiện ra binh lính. Tẩm hóa chất để chống côn trùng cắn, côn trùng ngửi thấy mùi là bỏ chạy, sau 30 lần giặt thì công dụng của hóa chất này mới hết nhưng tiếp tục giúng và phơi khô thì khả năng chống côn trùng lại được phục hồi.

Trang bị cơ bản trong tương lai của binh sĩ các nước. Ảnh: www2.canada.com

Năm 2006, quân đội Anh đã trang bị áo chống đạn Osprey và tấm giáp Kestrel. Hai môđun này đều cho phép bảo vệ tốt hơn đối với vùng nách và vai người mang, và có thể gài các tấm bảo vệ trước và sau, cho phép chống được đạn 7,62 mm. Bộ Quốc phòng Anh đã mua 15.550 bộ áo Osprey và 4.600 tấm giáp Kestrel.

Trong tương lai các loại áo chống đạn chế tạo bằng công nghệ nanô sẽ xuất hiện, ngoài những tấm giáp bổ trợ, áo sẽ được bổ xung các sensơ, thiết bị thông tin tình báo, thiết bị kiểm tra tình trạng sức khoẻ binh lính, ngoài ra nó còn có khả năng điều hoà nhiệt độ.

Vũ khí sóng điện từ

Những xung điện từ công suất lớn có thể gây hỏng các máy tính, các thiết bị điện tử và trạm nguồn của các hệ thống trong quân sự, cũng như dân sự. Một trường điện từ tăng nhanh đột ngột sẽ gây ra sự tăng đột ngột dòng điện trong các tụ điện làm hỏng cá thiết bị điện, những chíp bán dẫn. Những quả bom này có khả năng bao phủ một diện khá lớn.

Cấu tạo và nguyên lí hoạt động của bom EMP. Ảnh:4.bp.blogspot.com

Mặt khác, trước khi sử dụng, các mục tiêu đã được xác định rõ toạ độ nhờ các bộ chỉ thị mục tiêu nên sự phá huỷ của các loại vũ khí này cho các thiết bị điện là rất nguy hiểm. Nhược điểm của loại vũ khí này là hiệu quả của vũ khí phụ thuộc vào điều kiện từng vùng và kết quả khó có thể dự đoán trước; hơn nữa, có thể gây thiệt hại cho các thiết bị của đồng minh trong phạm vi tác động của bom.

Vũ khí gen

Người ta tính toán rằng, nếu sử dụng 50 triệu USD để xây dựng một kho vũ khí gen thì hiệu quả sát thương của nó sẽ vượt xa so với một kho vũ khí hạt nhân có mức chi phí xây dựng là 5 tỉ USD. Đặc điểm nổi bật của vũ khí gen là từ khi nó được sử dụng làm vũ khí cho đến khi phát huy tác dụng đều không có triệu chứng rõ ràng, cho dù là phát hiện được cũng khó phá được mật mã di truyền và tiến hành khống chế.

Trong thời kỳ những năm 80 của TK 20, thời mà nạn phân biệt chủng tộc đang diễn ra sâu sắc ở Nam Phi, những người cầm quyền da trắng đã ra lệnh cho các nhà khoa học Nam Phi phải tiến hành nghiên cứu “bom cho người da đen”, mà cụ thể là phát tán một loại virút làm giảm thể lực của người da đen hoặc dẫn đến tử vong, nhưng lại không làm ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người da trắng; hay bắt người da đen sử dụng một loại thuốc gen khiến khả năng sinh dục của họ bị giảm sút, thậm chí là mất hoàn toàn khả năng sinh dục.

Theo thông tin của giới truyền thông Anh, các nhà khoa học Israel đang nỗ lực để tìm ra điểm khác biệt về gien di truyền giữa người Do thái và người Ả rập để nghiên cứu chế tạo ra loại "bom gien" tiến công người Ả rập. Các nhà sinh vật học của Anh dự đoán rằng: không lâu nữa vũ khí gien sẽ xuất hiện. Vũ khí gien siêu cấp có khối lượng 20gram có thể sẽ khiến 6 tỉ dân trên toàn cầu phải thiệt mạng.

Hà Khánh (tổng hợp)
Nhận bài viết mới qua E-mail:
*Vui lòng click vào Link được gửi vào hộp thư của bạn để xác nhận*

Đăng Nhận xét của bạn!

Bạn có thể để lại nhận xét của mình và tuân thủ theo các nguyên tắc sau:
» Nội dung nhận xét phải nghiêm túc, không dung tục và không Spam.
» Bạn có thể sử dụng các tài khoản: Google, WordPress, AIM, Liveournal ... để viết nhận xét.
» Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể viết nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh.
Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Đối tác | Phong thuy | Tài Chính - Kế Toán | Truyện Tranh Online | Code1k.com | Movang.info | Quần Áo Rẻ Đẹp | 123 Mua Nhanh | SucManhSEO™ | Dịch Thuật Việt |

Hot Defence | ©2008 - 2010 All Rights Reserved by Khanh Nguyen | Website được xây dựng trên nền Blogspot | Xem tốt nhất trên trình duyệt FireFox.

Xin liên hệ Khanh Nguyen qua số ĐT: 016.93.94.95.96
Lượt khách : xxxxx Lượt truy cập : xxxxx
Đầu trang
Giữa trang
Cuối trang