Tin liên quan: Dự án chế tạo "quái" máy bay của Đức quốc xã
Giới chỉ huy quân đội Mỹ lúc đó cho rằng Thần sấm F-105 chỉ thực sự hiệu quả khi thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ hoả lực tầm xa, còn khi thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ hoả lực đường không tầm gần (Close Air Support - CAS) tính cơ động quá nhanh của nó không hiệu quả.
VTOL Model 49 - dự án chế tạo của tập đoàn Convair.
Chính vì vậy, đầu năm 1965, Bộ Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu các tập đoàn công nghiệp quốc phòng nhanh chóng đề xuất một loại máy bay chiến đấu mới có khả năng cơ động linh hoạt trong các địa hình rừng núi, đồng thời phải trang bị các loại hoả lực mạnh để chi viện cho lực lượng bộ binh khi tác chiến phục vụ cho chương trình phát triển Hệ thống yểm trợ đường không cải tiến (Advanced Aerial Fire Support System - AAFSS) của quân đội Mỹ thời điểm đó.
Bản thiết kế chi tiết loại VTOL Model 49.
Nhiều tập đoàn vũ khí đã đưa ra các mẫu thiết kế mới, trong đó tập đoàn Convair (Consolidated Vultee Aircraft Corporation) đã đề xuất phương án sản xuất một loại máy bay có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng (Vertical Take-Off and Landing – VTOL) có khả năng cơ động linh hoạt cùng hệ thống vũ khí trang bị rất mạnh có tên Mẫu thiết kế 49 (Model 49).
Theo giới thiệu của tập đoàn Convair, mẫu thiết kế VTOL Model 49 có hệ thống cánh phản lực khép kín và được bảo vệ trong khung thép nên có thể tránh được va đập trong các khu rừng nhiệt đới ở Việt Nam.
Model 49 được nhà thiết kế ví như một “cỗ xe tăng bay” được trang bị hệ thống vũ khí hạng nặng hiện đại nhất thời điểm đó. Theo thiết kế VTOL Model 49 có khả năng cơ động linh hoạt như một chiếc trực thăng, ngoài ra khi cần thiết nó có thể cơ động nhanh nhưng một chiếc phản lực thông thường.
Các kỹ sư nghiên cứu ra nó cho biết cabin điều khiển của phi công (2 người) trên mỗi chiếc VTOL Model 49 được thiết kế theo kiểu báng gập, có thể thay đổi vị trí bằng hệ thống đẩy thuỷ lực giống như cabin của một số loại xe cơ giới hiện nay.
Động cơ của mẫu máy bay cất, hạ cánh thẳng đứng này sử dụng động cơ turbine tạo lực đẩy đối xứng giúp nó có thể cất và hạ cánh nhẹ nhàng như một chiếc trực thăng thông thường.
Vỏ của mẫu VTOL Model 49 được chế tạo bằng loại thép chống đạn đặc biệt có thể vô hiệu hoá được súng máy phòng không 12,7 mm, loại vũ khí được xem là khắc tinh của các loại máy bay trực thăng của quân đội Mỹ trên chiến trường miền Nam Việt Nam.
Theo thiết kế, bên hai sườn của mỗi chiếc VTOL Model 49 được trang bị hệ thống súng máy XM-134 loại 7,62 mm hoặc có thể được thay thế bằng súng phóng lựu đa nòng XM-75 cỡ 40 mm.
Mỗi trụ tháp pháo bên sườn của VTOL Model 49 có thể chứa được 12000 viên đạn súng máy cỡ 7,62 mm hoặc 500 quả đạn súng phóng lựu cỡ 40 mm.
Mô tả ảnh.
Ngoài ra, VTOL Model 49 còn được bố trí 3 tháp súng máy ở chính diện với khả năng quay 180 độ trong các tình huống chiến đấu khi đang bay, hạ cánh và lượn là là trên mặt đất hoặc ao đầm.
Phần thân của VTOL Model 49 cũng chính là nơi bố trí động cơ turbine và hệ thống 2 bình nhiêu liệu có thể bơm đầy mỗi lần cất cánh khoảng 1200 gallon (4542 lít) nhiên liệu.
Mặc dù dự án chế loại máy bay đặc biệt này của tập đoàn Convair được đánh giá là khá triển vọng và đã được đệ trình lên Bộ Quốc phòng Mỹ nhưng sau đó quân đội Mỹ đã huỷ bỏ chương trình này và thay thế nó bằng chương trình phát triển loại trực thăng AH-56A Cheyenne, tiền thân của loại trực thăng tấn công siêu hiện đại AH-64 hiện nay.
•Bình Nguyên
Đăng Nhận xét của bạn!