QDND - Pháp đã hoàn tất quá trình đại tu tàu sân bay nguyên tử duy nhất “Sharles de Gaulle” kéo dài suốt 2 năm qua. Hiện nay, chiếc tàu này đang tiến hành chạy thử nghiệm, hành trình trên biển Địa Trung Hải. Sau khi hoàn tất các thử nghiệm và kiểm tra cần thiết, “Charles de Gaulle” sẽ được chính thức đưa trở lại biên chế của Hải quân Pháp.
Được biết, tàu sân bay nguyên tử duy nhất này đã bắt đầu đại tu vào giữa năm 2007 với tổng chi phí lên tới 300 triệu euro và đến nay mới hoàn tất giai đoạn đại tu. Để hoàn tất quá trình tu bổ phải đến năm 2012. Trong quá trình đại tu, Pháp đã cho thay đổi tuốc bin, máy phóng và thiết bị nâng máy bay.
Ngoài ra, các chuyên gia kỹ thuật cũng phải thay đổi cả thiết bị động lực của tàu do vào giữa năm 2008, trong quá trình chạy thử nghiệm, họ đã phát hiện có sự ăn mòn trục truyền động làm rung động cơ trong quá chạy.
Cũng cần phải nhấn mạnh rằng, thiết bị động lực là một trong những hạn chế của “Charles de Gaulle” trong suốt thời gian dài. Hạn chế này đã được phát hiện ngay trước khi tàu được chính thức đưa vào trang bị năm 2001. Năm 2000, trong quá trình chạy thử nghiệm, một trong các chân vịt của tàu đã bị hỏng.
Tàu “Charles de Gaulle” có lượng choán nước đầy đủ là 41.000 tấn, có khả năng phát triển tốc độ tới gần 28 hải lý/giờ, có thể mang gần 40 máy bay như Super Etendard, Rafale và E-2C. Tàu được trang bị hệ thống địa đồ học điện tử hiện đại do Hãng TRANZAS của Nga nghiên cứu, chế tạo.
Được biết, tàu sân bay nguyên tử duy nhất này đã bắt đầu đại tu vào giữa năm 2007 với tổng chi phí lên tới 300 triệu euro và đến nay mới hoàn tất giai đoạn đại tu. Để hoàn tất quá trình tu bổ phải đến năm 2012. Trong quá trình đại tu, Pháp đã cho thay đổi tuốc bin, máy phóng và thiết bị nâng máy bay.
Ngoài ra, các chuyên gia kỹ thuật cũng phải thay đổi cả thiết bị động lực của tàu do vào giữa năm 2008, trong quá trình chạy thử nghiệm, họ đã phát hiện có sự ăn mòn trục truyền động làm rung động cơ trong quá chạy.
Cũng cần phải nhấn mạnh rằng, thiết bị động lực là một trong những hạn chế của “Charles de Gaulle” trong suốt thời gian dài. Hạn chế này đã được phát hiện ngay trước khi tàu được chính thức đưa vào trang bị năm 2001. Năm 2000, trong quá trình chạy thử nghiệm, một trong các chân vịt của tàu đã bị hỏng.
Tàu “Charles de Gaulle” có lượng choán nước đầy đủ là 41.000 tấn, có khả năng phát triển tốc độ tới gần 28 hải lý/giờ, có thể mang gần 40 máy bay như Super Etendard, Rafale và E-2C. Tàu được trang bị hệ thống địa đồ học điện tử hiện đại do Hãng TRANZAS của Nga nghiên cứu, chế tạo.
Hữu Kỷ (Theo Lenta)
Đăng Nhận xét của bạn!