Vũ khí quân đội Nga (TT)


“CHA CÁC LOẠI BOM”: BOM CHÂN KHÔNG KIỂU MỚI CỦA NGA

Tác giả: Đổng Đạt Phi
Nguồn: T/c Trung Quốc “Quân sự văn trích”; số 11/2007
Người dịch: Đặng Hưng Kỳ

Ngày 11-9-1007, đài Trung ương Nga đưa tin, tại bãi bắn bia ở gần thành phố Vorkouta, quân đội Nga đã tiến hành thử nghiệm bom chân không có sức sát thương mạnh nhất thế giới, sức mạnh của nó có thể ngang với bom hạt nhân. Loại bom hàng không kiểu mới này do xí nghiệp sản xuất khoa học kỹ thuật “Bazalt” nghiên cứu chế tạo, nó có thể hoàn thành nhiệm vụ tác chiến thay thế cho vũ khí hạt nhân đương lượng nhỏ được nghiên cứu chế tạo trước đây. A-lếch-xan-đơ Rư-cô-sen, Phó tổng tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Nga nói rằng, loại bom kiểu mới này không những có thể giữ gìn được an ninh quốc gia mà còn có thể công kích có hiệu quả chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Bộ Quốc Phòng Nga còn tuyên bố, nghiên cứu chế tạo loại bom này không vi phạm bất cứ hiệp ước quốc tế nào, cũng không gây ra ô nhiễm môi trường.
Bom chân không còn gọi là bom nổ dung tích, bom khí hóa dầu hoặc bom nhiệt áp. Sức sát thương cực lớn do nổ khối mây bụi khí lan tỏa, chính là cơ sở nghiên cứu chế tạo loại bom này. Thuốc nổ chủ yếu nạp trong bom là nhiên liệu thể lỏng, có thể là hợp chất oxy hóa ethylene, chất oxy hóa propylen, methane, nitrate gốc ethyl hoặc gốc methyl, acetylen, propenone và propane. Khi thuốc nạp bị cản nổ với lượng nhỏ, sẽ phá vỡ vỏ bom, bung ra trong không trung một đám mây hình nấm, khi đạt tới một kích thước nhất định, sẽ có quả đạn nổ phụt ra từ đuôi bom, kích nổ đám mây hình nấm, hình thành một vùng cao áp, dù không có sóng xung kích siêu thanh, cũng đủ sức sát thương mạnh các sinh vật phía địch, thậm chí có thể chui sâu vào các khu vực mà thuốc nổ không thể văng tới. Lớp mây này còn có thể chui sâu vào trong hang hốc, chiến hào, công sự, đạt hiệu quả sát thương rất cao.

KỸ THUẬT TIÊN TIẾN

Ứng dụng công nghệ nanô:
Thuốc nổ bom chân không loại này của Nga có sức công phá mạnh hơn thuốc nổ TNT, nguyên nhân là sử dụng công nghệ nanô. Iu-ri Ba-lếch, Chủ nhiệm bộ môn của một viện nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga nói rằng, sử dụng công nghệ nanô có thể giảm thấp yêu cầu về độ chính xác, mà lại giảm được giá thành; như vậy quả bom được nghiên cứu chế tạo có sức sát thương lớn, lại không gây ô nhiễm môi trường, giá thành rẻ.

Sử dụng phương thức gây nổ 2 lần:

Bom chân không thường gồm có một khoang chứa hóa chất và hai khối thuốc nổ. Phía đầu quả bom có lắp một bộ phận cơ khí điện tử phức tạp, dùng thời gian nhất định (đã được đặt thời gian từ trước), khối thuốc nổ thứ nhất được điểm hỏa cháy, nổ tung khoang hóa chất, hóa chất lỏng tung vào không khí, nhanh chóng khí hóa thành mây hình nấm (đám mây to nhỏ tùy theo lượng hóa chất), lớp mây hỗn hợp với ôxy trong không khí, hình thành hợp chất bao trùm lên mục tiêu và luồn sâu vào bên trong. Khi đó do tác dụng nổ của khối thuốc nổ thứ hai, hợp chất sẽ nổ sinh ra nhiệt độ cao và sóng xung kích rất mạnh, tạo ra đòn công kích và hủy diệt căn bản nhất đối với mục tiêu. Sau khi nổ, mặt đất sẽ biến thành như bề mặt mặt trăng, nhưng không gây ô nhiễm hóa học và ô nhiễm phóng xạ. Ở trung tâm vụ nổ sẽ gây ra độ chênh lệch áp lực cực lớn, hình thành môi trường chân không, sẽ “xé nát” binh lính địch, thiết bị vũ trang và công sự phòng ngự ở mục tiêu.

KHẢ NĂNG TÁC CHIẾN
Bom chân không dùng để công kích kẻ địch ở ngoài công sự; hủy diệt trang bị vũ khí địch trong công sự phòng thủ dã chiến và ở vùng đồi núi nhấp nhô, khu vực được gia cố tăng cường và công sự cá biệt; còn có thể dùng để quét sạch vật cản mìn, dọn bãi đáp cho máy bay trực thăng; phá hủy khu trung tâm thông tin và làm suy yếu thực lực cứ điểm chủ yếu của địch khi tác chiến trên đường phố thành thị. Nên nó có thể hủy diệt hoàn toàn thảm thực vật và cây trồng. Mùa hè năm 1969, trong chiến trang Việt Nam, quân đội Mỹ đã từng sử dụng bom chân không hủy diệt đám rừng nhiệt đới để máy bay trực thăng đáp xuống. Tháng 8/1982 Ixraen đã sử dụng bom chân không do Mỹ chế tạo, trong hành động tác chiến chống Li-băng. Theo những người đã tận mắt nhìn thấy cho biết, một tòa lầu 8 tầng ở Bây-rút như bị búa tạ đóng xuống đất, hơn 300 cư dân bị chôn vùi trong đống đổ nát không một ai sống sót. Tháng 8/1999, một thôn làng của nước Cộng hòa Đa-ghét-xtan bị tập kích bởi loại bom này, rất nhiều phần tử vũ trang phi pháp của Trê-xni-a đang tụ tập ở đây đều bị tiêu diệt, toàn bộ ngôi làng cũng thành bình địa. Trong chiến tranh Áp-ga-ni-xtan, Mỹ đã từng sử dụng bom chân không công kích vùng núi phía Đông, nơi tổ chức Ta-li-ban ẩn nấp. Nghe nói quân đội Liên bang Nga trong chiến tranh ở Trê-xni-a đã từng sử dụng bom chân không “quét sạch” các phần tử vũ trang phi pháp ẩn nấp trong hẻm núi.

Một đặc điểm chủ yếu nhất của bom chân không là lớp mây sinh ra ở lần nổ thứ nhất có thể chui sâu vào hang hốc, chiến hào, công sự và vào cả trong thiết bị thiết giáp như xe tăng không được đóng kín, nên gây ra vụ nổ rất mạnh, rất triệt để, rất rộng, đạt hiệu quả “quét sạch tới tầng sâu”.

Hiệu quả sát thương uy lực lớn
Trọng lượng thuốc nổ nạp trong bom chân không của quân đội Nga là 7,1 tấn, sức nổ tương đương với 44 tấn thuốc nổ TNT, bán kính sát thương là 300m, là vũ khí phi hạt nhân có uy lực nổ lớn nhất trên thế giới hiện nay. Hiệu lực và tính năng của nó đều có thể ngang với vũ khí hạt nhân. Lượng thuốc nổ trong bom chân không càng nhiều, sức hủy diệt càng lớn, nhất là trong không gian khép kín, hiệu năng của nó lại tăng thêm. Ví dụ công kích mục tiêu có diện tích lớn (kiến trúc bê tông tấm lớn, hầm phòng không, kho để máy bay...) uy lực của nó bằng 12 – 16 lần thuốc nổ thông thường.
Do sau khi bom nổ hình thành khí dung là đám mây, nên nó có thể chui sâu vào trong các khu vực mà bom thông thường không thể công kích. Nếu hợp chất nhiên liệu và không khí quá ít, nhiên liệu sẽ không bắt cháy, nhưng do trong chất nổ có chất oxy hóa ethylene vào oxy hóa propylene, nên hợp chất khí có thể có độc tính, ethylene lại rất dễ có phản ứng với các chất khác. Thông thường những người hít phải khí độc này sẽ bị sưng phổi, đau đầu lợm giọng, thượng thổ hạ tả, khó thở, thậm chí có thể gây đột biến gen và ung thư.

Khi khối thuốc nổ chính bị kích nổ, chất hỗn hợp nổ được tung ra sẽ có hiện tượng truyền nổ, gây ra ngọn lửa khuếch tán cực nhanh với tốc độ siêu cao (3km/giây). Nếu một số bom chân không cùng nổ đồng thời thì sóng xung kích sẽ tăng rất mạnh. Khi thả bom chân không “áp lực thặng dư” được hình thành sẽ gấp đôi áp lực khi nổ của bom thông thường. Khí áp lực thông thường là 100 KBa, áp lực khi nổ của bom chân không tới 3000 KBa. Như vậy sóng xung kích và độ chênh lệch áp lực sẽ tổn thương tổ chức não, khiến con người trong mấy giây hoặc mấy phút vẫn còn rơi rớt một chút ý thức, như vậy sẽ bị nỗi đau đớn dày vò do bị ngạt thở không có không khí sau đó.

Khi hợp chất nhiên liệu và không khí bị đốt cháy, sóng xung kích sẽ khuếch tán với tốc độ siêu thanh, hình thành chân không. Lúc này, những người không bị chết do lửa cháy sẽ vô cùng đau đớn vì sóng xung kích mạnh và hiện tượng chân không. Biểu hiện lúc này là: chấn thương, mù mắt, nhĩ tai bị xé rách, đường hô hấp bị hỏng nặng, phổi sưng nề, chảy máu trong, các cơ quan nội tạng bị xô lệch, dập nát.


ĐỌ SỨC VỚI “MẸ CÁC LOẠI BOM”

Trước khi Nga nghiên cứu chế tạo ra loại bom kiểu mới này, bom chân không có uy lực mạnh nhất thế giới là bom kiểu GBU - 43/B được Không quân Mỹ sử dụng (nặng 8,2 tấn, đương lượng TNT là 11 tấn). Năm 2003 loại bom này được thử nghiệm đầu tiên tại căn cứ hàng không En-gơ-rin ở Tây Bắc bang Florida, và đã được truyền hình đi khắp thế giới. Khi đó, quả bom chân không do Mỹ chế tạo có uy lực nổ cực lớn, tính hủy diệt cực mạnh nên được gọi là “Mẹ các loại bom”. Đến nay, bom chân không kiểu mới do Nga chế tạo có thể thay thế cho một loạt các bom hạt nhân cỡ nhỏ được nghiên cứu chế tạo trước đây (là các loại bom hạt nhân chiến thuật có uy lực không vượt quá 5 tấn TNT, có thể dùng cho chiến trường), so với bom chân không do Mỹ chế tạo còn cao hơn một bậc, do đó quân đội Nga gọi bom kiểu mới của mình cái tên vui nhộn là “Cha các loại bom”, công dụng chủ yếu là để tiến công các phần tử khủng bố Trê-xni-a.

So với “Mẹ các loại bom” thì tính năng của “Cha các loại bom” cao hơn, chủ yếu có những ưu điểm sau: khối lượng thuốc nổ ít (7,1 tấn), nhưng uy lực nổ của nó (đương lượng TNT là 44 tấn) gấp 4 lần của Mỹ. Nhiệt độ ở trung tâm vụ nổ cao gấp đôi “Mẹ các loại bom”. Diện tích sát thương gấp 20 lần của Mỹ, bán kính sát thương là 300m, gấp đôi “Mẹ các loại bom” (150m). Nhưng “Mẹ các loại bom” có ưu điểm là có hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh, nên có độ chính xác cao hơn.

Về phương tiện mang bom, Nga dùng máy bay ném bom chiến lược TU - 160 và TU - 95, còn Mỹ sử dụng máy bay vận tải kiểu cũ “Hercules”, nên Mỹ chỉ có thể ném bom mục tiêu bằng bom chân không với đối thủ có năng lực phòng không yếu (ví dụ đội du kích). Nhưng nay quân đội Mỹ đã quyết định đem “Mẹ các loại bom” trang bị có máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2.
Trung tướng Thô-mát Mai-ki-nen-ni, nguyên Phó Tổng tư lệnh Không quân Mỹ đã nghỉ hưu, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình đã nói, Mỹ hiện có một loại bom, nặng 14 tấn, có thể hủy diệt mục tiêu ngầm sâu dưới đất (nhưng không nói độ sâu bao nhiêu), còn bom chân không kiểu mới của Nga không có sức xuyên sâu lớn. Ông ta còn nói, loại bom này có thể sẽ được dùng trong cuộc chiến tranh công kích I-ran.

CÒN ĐIỀU CHƯA ĐẠT

Tuy uy lực bom chân không rất lớn, nhưng không được phổ cập trong trang bị cho bộ đội, hiện nay bộ đội vẫn sử dụng nhiều bom thông thường, vì phạm vi sử dụng của bom chân không quá hẹp. Điều thiếu sót chủ yếu là:

1. Cách thức sát thương của bom chân không là sóng xung kích và nhiệt độ rất cao, không có tác dụng sát thương của mảnh bom và hiệu ứng tụ năng xuyên thủng. Nếu công kích bộ binh, chỉ sử dụng bom nổ sát thương cũng đủ hoàn thành nhiệm vụ.

2. Sức bộc phá của lớp mây hợp chất nhiên liệu không khí không lớn, vì sức sát thương của bom chân không thể hiện ở quá trình cháy nhanh mà không phải là nổ dây truyền, nên bom chân không không thể phá vỡ bê tông của công sự phòng thủ và thép tấm thiết giáp của trang bị vũ khí. Ví dụ, bom chân không không có khả năng công kích xe tăng được đóng kín, còn bom tụ năng phá giáp có thể làm được điều này.

3. Muốn nổ bom chân không cần phải có dung tích khả dụng và rất nhiều ion ôxy, còn bom thông thường không cần những điều đó, nên bom chân không không có tác dụng ở những nơi không có không khí, ví dụ như trong nước và trong lòng đất, chính vì thế không thể dùng bom chân không để công kích tàu ngầm.

4. Việc ném bom chân không chịu ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, trong khi có gió, mưa bão, hợp chất nhiên liệu không khí không thể hình thành lớp mây, hoặc sau khi hình thành cũng bị tan ngay, đó là điều thiếu sót nghiêm trọng nhất.

5. Phương tiện mang bom chân không phải rất lớn, vì không có loại bom chân không cỡ nhỏ, khối lượng của bom chân không ít nhất cũng là 100kg, đường kính nhỏ nhất là 220mm. Nên quân đội Nga quyết định dùng loại bom chân không kiểu mới này trang bị cho máy bay ném bom chiến lược siêu thanh TU-160. Trước đây TU-160 chỉ mang tên lửa hành trình tầm xa, từ năm ngoái quân đội Nga bắt đầu cải tiến máy bay ném bom, nên đã thành công mang tên lửa hành trình phi hạt nhân tầm xa X-55.

Tóm lại, việc Nga thử nghiệm thành công “Cha các loại bom”, đã trình diễn trước thế giới một loại bom chân không có uy lực rất lớn, việc sử dụng công nghệ nanô, và công nghệ nổ hai cấp đã đưa việc vận dụng bom chân không lên một tầng cao mới. Mặt khác cũng đưa nhân loại vào thế sẵn sàng phải chịu đựng sự sát thương tàn khốc bởi “cỗ máy hủy diệt” phi hạt nhân đáng sợ hơn.
Dù Liên Hợp quốc đã xác định bom chân không là “vũ khí chiến tranh vô nhân đạo, mang lại tai nạn đặc biệt lớn cho loài người”, nhưng việc nghiên cứu chế tạo bom chân không đến nay vẫn không bị cấm, cũng không có một hiệp ước quốc tế nào hạn chế và ngăn chặn cả./

Theo Quansuvn
Nhận bài viết mới qua E-mail:
*Vui lòng click vào Link được gửi vào hộp thư của bạn để xác nhận*

Đăng Nhận xét của bạn!

Bạn có thể để lại nhận xét của mình và tuân thủ theo các nguyên tắc sau:
» Nội dung nhận xét phải nghiêm túc, không dung tục và không Spam.
» Bạn có thể sử dụng các tài khoản: Google, WordPress, AIM, Liveournal ... để viết nhận xét.
» Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể viết nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh.
Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Đối tác | Phong thuy | Tài Chính - Kế Toán | Truyện Tranh Online | Code1k.com | Movang.info | Quần Áo Rẻ Đẹp | 123 Mua Nhanh | SucManhSEO™ | Dịch Thuật Việt |

Hot Defence | ©2008 - 2010 All Rights Reserved by Khanh Nguyen | Website được xây dựng trên nền Blogspot | Xem tốt nhất trên trình duyệt FireFox.

Xin liên hệ Khanh Nguyen qua số ĐT: 016.93.94.95.96
Lượt khách : xxxxx Lượt truy cập : xxxxx
Đầu trang
Giữa trang
Cuối trang